BinhDuong360
Chùa Hội Khánh - Nơi hội tụ tinh hoa phật giáo Việt Nam

Chùa Hội Khánh - Nơi hội tụ tinh hoa phật giáo Việt Nam

Nội dung chính

Nếu bạn là một du khách yêu thích du lịch tâm linh, thì Chùa Hội Khánh là địa điểm không thể bỏ qua khi đến với Bình Dương. Ngôi chùa cổ kính này không chỉ có giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời mà còn mang trong mình những giá trị tâm linh sâu sắc. Cùng BINHDUONG360 khám phá thêm về chùa Hội Khánh tại ngay bài viết này nhé!

1. Nét đẹp cổ kính và điểm nổi bật tại Chùa Khánh Hội

1.1.  Lối kiến trúc độc đáo

Kiến trúc chùa Hội Khánh là sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc truyền thống của chùa Việt Nam với phong cách kiến trúc của chùa Trung Hoa. Chùa được xây dựng theo kiểu chữ "Công", gồm bốn phần chính: tiền điện, chánh điện, giảng đường và đông lang, tây lang.

Chùa Hội Khánh Bình Dương

Tiền điện: là nơi thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tiền điện được xây dựng theo kiểu chồng diêm, lợp ngói âm dương. Các cột trụ của tiền điện được làm bằng gỗ quý, có đường kính lên đến 1m. Trên các cột trụ có chạm khắc các hoa văn, họa tiết tinh xảo.

Chánh điện: là nơi thờ Phật A Di Đà. Chánh điện được xây dựng theo kiểu "trùng thềm, trùng lương". Nghĩa là, ở mỗi tầng đều có hai hàng cột, tạo thành hai tầng thềm và hai tầng lương. 

Trên mái chính điện có đặt một tượng Phật nằm dài 34,5m, được công nhận là tượng Phật nằm dài nhất châu Á. Tượng Phật được làm bằng đất sét, có màu trắng ngà.

Chùa Hội Khánh Bình Dương

Giảng đường: là nơi tổ chức các buổi thuyết pháp, giảng kinh. Giảng đường được xây dựng theo kiểu chồng diêm, lợp ngói âm dương. Các cột trụ của giảng đường cũng được làm bằng gỗ quý, có đường kính lên đến 1m. Trên các cột trụ có chạm khắc các hoa văn, họa tiết tinh xảo.

Đông lang và Tây lang: là nơi thờ các vị Bồ Tát, Thánh Tăng. Đông lang và Tây lang được xây dựng theo kiểu chữ "Nhị". Nghĩa là, mỗi lang có một dãy nhà, nối liền với tiền điện và chánh điện.

1.2. Tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam

Tượng Phật nằm tại Chùa Hội Khánh là một công trình tôn giáo mang tính chất lịch sử và mỹ thuật cao, được tổ chức Kỷ lục châu Á tại Ấn Độ công nhận là tượng Phật nằm trên mái dài nhất Châu Á, đồng thời cũng dài nhất Việt Nam. Tượng Phật nằm được xây dựng với ý nghĩa thể hiện sự tôn kính của người dân đối với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, đồng thời cũng là biểu tượng cho sự an lạc, giải thoát. 

Chùa Hội Khánh Bình Dương

Tượng Phật nằm được xây dựng trên mái của chính điện chùa Hội Khánh, tượng được đúc bằng bê tông cốt thép và thạch cao, bên ngoài được ốp đá granite với chiều dài 52m, cao 22m và tổng trọng lượng hơn 600 tấn. 

Tượng được tạc theo tư thế nhập Niết bàn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, với thân nằm nghiêng bên phải, đầu gối phải co lên, tay phải đặt trên đùi phải, tay trái buông xuống, lòng bàn tay úp xuống. Tượng được trang trí với nhiều hoa văn, họa tiết tinh xảo, mang đậm nét văn hóa Phật giáo. Tượng đã góp phần tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử của chùa Hội Khánh, đồng thời cũng là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương

1.3. Giá trị lịch sử và văn hóa

Về giá trị lịch sử:

Chùa Hội Khánh được xây dựng vào năm 1790, thời kỳ Vua Gia Long trị vì. Chùa được xây dựng bởi các vị sư và tín đồ Phật giáo địa phương. Chùa đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhưng vẫn giữ được những giá trị lịch sử truyền thống.

Chùa Hội Khánh Bình Dương

Trong những năm 1923 - 1926, chùa Hội Khánh còn là nơi quy tụ các nhân sĩ nhà nho, nhà sư yêu nước sáng lập ra “Hội danh dự” với sự tham gia của hoà thượng Từ Văn, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) và cụ Phan Đình Viện. Đây là một sự kiện lịch sử quan trọng, thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. 

Về giá trị văn hóa:

Chùa Hội Khánh có giá trị văn hóa to lớn, thể hiện ở kiến trúc, nghệ thuật và các giá trị tinh thần. 

Chùa Hội Khánh được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của miền Nam Bộ, với những nét đặc trưng như cổng tam quan tứ trụ, chánh điện chữ đinh, nhà tổ chữ đinh,... Đây là một trong những ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất ở Bình Dương.

Chùa Hội Khánh Bình Dương

Trong khuôn viên chùa có nhiều tượng Phật, tượng Bồ Tát được làm bằng gỗ quý, được chạm trổ tinh xảo. Tiêu biểu nhất là tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam và Châu Á, cao 22m, dài 52m. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu ấn của Phật giáo. 

Chùa Hội Khánh Bình Dương

Ngoài ra, tại Chùa Hội Khánh còn có các công trình như: Vườn Lâm Tỳ Ni, Bồ Đề đạo tràng, vườn Lộc Uyển, Câu Thi Na,.. đây đều là những công trình tái hiện lại những thánh tích của Đức Phật. 

Bên cạnh đó, Chùa Hội Khánh thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng như lễ hội Phật đản, lễ Vu Lan, lễ cầu an,... Đây là những hoạt động góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Phật giáo. 

2. Đôi nét về Chùa Khánh Hội

Chùa Hội Khánh là một ngôi chùa cổ Phật giáo được Thiền sư Đại Ngạn khai sơn năm Cảnh Hưng thứ 2, đời Lê Hiển Tông, tức năm Tân Dậu (1741) ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Lúc đầu chùa được xây trên một ngọn đồi cao, nhưng vào năm 1861 nó bị phá hủy trong chiến tranh. Đến năm 1868 Chùa được cho xây lại do thầy Thích Chánh Đắc dưới chân đồi khoảng 100m cách vị trí cũ. 

Chùa Hội Khánh Bình Dương

Chùa Hội Khánh là một di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của tỉnh Bình Dương. Chùa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1993. Nơi đây cũng sở hữu phô tượng Phật nằm dài 52,6m, được ghi nhận là tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam và Châu Á.

3. Chùa Khánh hội ở đâu?

  • Địa chỉ: 35 Yersin, Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương, Việt Nam
  • Giờ mở cửa: 4h30 - 21h00
  • Bản đồ đi đến Chùa Hội Khánh: Hội Khánh Pagoda
  • Cách đi đến Chùa Khánh Hội
    • Xe máy và xe ô tô: Từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn đi theo Quốc lộ 13 về hướng Bình Dương. Đến ngã tư Thủ Dầu Một, bạn rẽ trái vào đường Cách Mạng Tháng Tám. Đi thẳng theo đường Cách Mạng Tháng Tám khoảng 2km, bạn sẽ thấy chùa Hội Khánh nằm bên tay trái.
    • Xe buýt: Từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể bắt xe buýt số 613 từ bến xe An Sương về Thủ Dầu Một. Xe buýt sẽ dừng tại trạm dừng xe buýt Công viên Phú Cường, cách chùa Hội Khánh khoảng 500m. Bạn Có thể đi bộ hoặc bắt taxi đến chùa. 

4. Những lưu ý khi đến với Chùa Khánh Hội

  • Trang phục lịch sử, chỉnh tề: chùa là nơi linh thiêng, bạn nên chú ý chọn trang phục phù hợp.
  • Không gây ồn ào: Chùa là nơi trang nghiêm, bạn nên chú ý tác phong và hạn chế làm ồn trong chùa.
  • Hạn chế chụp ảnh và quay phim tại các khu vực thờ tự tại chùa: tại Chùa sẽ có những khu vực cấm, bạn hãy chú ý và không nên quay phim hoặc chụp ảnh tại những khu vực không được cho phép nhé!
  • Không vứt rác bừa bãi: Chùa là nơi tôn nghiêm, bạn hãy tuân thủ các quy định để bảo vệ mỹ quan của chùa.

Trên đây là các thông tin cùng một lưu ý nhỏ mà BINHDUONG360 muốn chia sẻ với bạn về chùa Hội Khánh Bình Dương. Mong rằng bạn sẽ có một chuyến tham quan thuận lợi và tràn đầy niềm vui. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị trong chuyến đi của mình! 

Xem thêm về Đời sống

Các địa điểm khác tại Thủ Dầu Một