BinhDuong360
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng Bình Dương

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng Bình Dương

Nội dung chính

Bình Dương có những làng nghề truyền thống độc đáo, nơi mà các nghệ nhân tài ba đã gìn giữ và phát triển những bí quyết sản xuất từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu bạn là những yêu thích khám phá văn hóa và truyền thống dân tộc thì có thể ghé qua những làng nghề truyền thống nổi tiếng dưới đây.

1. Làng nghề chạm trổ, điêu khắc gỗ Thủ Dầu Một

Trải qua hơn 200 năm, làng chạm trổ và điêu khắc gỗ Thủ Dầu Một vẫn được các thế hệ nghệ nhân truyền lại cho con cháu. Nơi đây từng được xem là nguồn gốc của nghề mộc gia dụng Nam Bộ bởi vì có nhiều rừng và nhiều loại gỗ quý, cũng như sinh ra nhiều nghệ nhân và thợ chạm trổ tài hoa. Hiện nay, tại phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một vẫn còn tồn tại hai làng điêu khắc gỗ là Phú Thọ và Phú Văn Đồ, nổi tiếng với các sản phẩm gỗ gia dụng có kiểu dáng đẹp và chất liệu tốt. 

Làng nghề chạm trổ, điêu khắc gỗ Thủ Dầu Một

Với kỹ năng khéo léo, sự sáng tạo và kinh nghiệm trong việc chạm trổ và khắc xà cừ trên các tủ thờ, ghế dựa, trường kỷ, hương án,... các thợ chạm trổ ở Bình Dương đã tạo ra những hoa văn và mô típ trang trí tinh tế như cây tùng, cây bách, cây trúc, cây mai, hoa cúc, hoa mẫu đơn…

Làng nghề chạm trổ, điêu khắc gỗ Thủ Dầu Một

Trong khu vực này, còn có những làng xóm như An Thạnh, Phú Thọ, Lái Thiêu chuyên về nghệ thuật điêu khắc trang trí trong các công trình kiến trúc như đình, chùa, nhà cổ, và tạo ra các sản phẩm nghệ thuật như tủ thờ, tranh tượng... Chính từ những vùng đất này đã sinh ra những nghệ nhân, thợ chạm khắc gỗ tài hoa, tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị thẩm mỹ cao.

2. Làng nghề làm gốm Lái Thiêu 

Với sự ưu đãi từ thiên nhiên, vùng đất Lái Thiêu được ban cho nguồn đất sét cao lanh chất lượng, đã trở thành làng nghề sản xuất gốm sứ hàng đầu của cả nước. Sản phẩm gốm Lái Thiêu có đa dạng về loại hình, phong phú về hình dáng, bố cục và nội dung trang trí, vừa mang tính hội họa mà còn thể hiện nét đẹp dân gian. Với tính ứng dụng cao, gốm Lái Thiêu đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường miền Nam trong suốt hàng chục năm qua. Không chỉ được ưa chuộng trong nước, sản phẩm gốm Lái Thiêu còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường nước ngoài. Ngoài những bộ ấm trà, chén, đĩa, ly tách, còn có các sản phẩm cao cấp như bình, chậu, heo đất có kích thước lớn.

Làng nghề làm gốm Lái Thiêu 

Đến với làng nghề làm gốm Lái Thiêu, du khách không chỉ được trải nghiệm quy trình làm gốm mà còn có cơ hội tự tay nặn gốm và mua về làm quà.

Làng nghề làm gốm Lái Thiêu 

3. Làng nghề mây tre đan Tân Uyên

Làng nghề mây tre đan Tân Uyên, thuộc thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, nổi tiếng với những sản phẩm thủ công tinh xảo và độc đáo từ mây tre. Vẫn giữ được nét đẹp truyền thống, làng nghề góp phần tạo nên bản sắc văn hóa đặc trưng cho địa phương.

Làng nghề mây tre đan Tân Uyên

Khi đến Tân Uyên bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy hàng loạt sản phẩm mây tre đan được trưng bày và bán. Kỹ thuật đan lát điêu luyện và sự sáng tạo trong thiết kế của người dân Tân Uyên là những yếu tố tạo nên thương hiệu của làng nghề. Đến đây, du khách còn có cơ hội trải nghiệm làm thợ đan và tạo ra những sản phẩm độc đáo cho riêng mình.

Làng nghề mây tre đan Tân Uyên

4. Làng nghề làm nhang Dĩ An

Khi nhắc đến Dĩ An, Bình Dương, người ta sẽ nghĩ ngay đến khu công nghiệp và làng nghề làm nhang truyền thống hơn 100 năm tuổi. Nằm giữa thành phố, làng nghề vẫn giữ được nét đẹp bình dị và mang lại cảm giác bình yên khi bạn ghé thăm.

Quy trình làm nhang đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Tất cả đều được thực hiện thủ công bởi những người thợ tài ba, tạo ra những nén nhang chất lượng cao và thơm ngát. Sản phẩm nhang Dĩ An không chỉ được sử dụng trong nước mà còn được xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Làng nghề đã góp phần tạo việc làm và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống.

Làng nghề làm nhang Dĩ An

5. Làng nghề guốc 

Khi đến với làng nghề guốc bạn sẽ được trải nghiệm những đôi guốc mộc tuyệt đẹp được chế tác thủ công với sự tỉ mỉ và tinh tế. Từ việc lựa chọn gỗ, đẽo gọt, tạo hình cho đến việc sơn phết, tất cả đều được thực hiện bởi những bàn tay tài hoa của các thợ guốc. Làng nghề guốc có nhiều loại sản phẩm như guốc mộc, guốc sơn, guốc vẽ khắc hoa văn và sau đó được kết hợp với nhiều ngành nghề thủ công khác như nghề sơn mài, thêu tay, kết cườm để tạo ra những đôi guốc mộc có giá trị và tính thẩm mỹ cao. Mỗi đôi guốc là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thể hiện sự sáng tạo và tinh thần của người nghệ nhân.

Làng nghề guốc 

Làng nghề guốc ở phường Phú Thọ và phường Bình Nhâm hiện nay chỉ còn vài hộ làm nghề guốc, với quy mô hộ gia đình và thời gian làm việc khoảng vài tháng trong năm. Các cơ sở này chủ yếu gia công guốc và xuất đi các thị trường như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì thị hiếu và sức cạnh tranh của thị trường, nhưng với tâm huyết với nghề, một số cơ sở guốc ở Bình Dương vẫn quyết tâm gìn giữ và phát triển nghề. 

Làng nghề guốc 

Đến với những làng nghề truyền thống này, bạn sẽ biết thêm nền văn hóa độc đáo và có thể mua sắm những sản phẩm độc đáo làm quà cho người thân và bạn bè. Nếu có cơ hội, hãy thử và trải nghiệm tại những làng nghề này nhé!

Xem thêm về Đời sống